CLA Là Gì ? 5 Điều Cần Biết Để Đốt Mỡ Hiệu Quả

SUPVN
Th 6 17/12/2021
Nội dung bài viết

Những người cố gắng giảm cân thường được khuyên nên ăn ít hơn và vận động nhiều hơn. Tuy nhiên, lời khuyên này thường không hiệu quả và rất nhiều người đã bỏ cuộc với những bài luyện tập mệt nhọc trước khi họ thu nhận được kết quả. Chính vì lý do này, nhiều người đã tìm đến thực phẩm bổ sung như một giải pháp cho việc giảm cân hay đốt mỡ. Tuy nhiên, đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng đã đặt ra chỉ tiêu cho một sản phẩm giảm cân vừa phải hiệu quả, vừa an toàn cho sức khỏe lại phải có nguồn gốc tự nhiên.

CLA là gì?

Một trong số những thành phần “hiếm hoi” đạt được các yêu cầu khắt khe này đó chính là CLA. Vậy CLA là gì ? Những điều cần biết về nó để đốt mỡ hiệu quả hơn chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé!

CLA là gì ? Tổng quan về CLA

Để hiểu về CLA, trước hết, bạn cần biết về LA. Linoleic Axit, viết tắt là LA, là Axit béo Omega-6 được tìm thấy nhiều nhất trong các loại dầu thực vật và ít hơn trong các loại thực phẩm khác.

CLA là viết tắt của Conjugated Linoleic Acid. Cụm từ “conjugated” nghĩa là liên hợp, có liên quan trực tiếp đến cách sắp xếp các liên kết đôi trong công thức phân tử của Axit béo nói trên. Theo hóa học, các liên kết đôi này được gọi là liên kết yếu, có thể “gãy” ra và liên kết với một phân tử khác. Thuật ngữ chuyên ngành còn gọi tính chất này là “không no”.

CLA có trong thức ăn tự nhiên

Như vậy, có thể hiểu thực chất CLA là những axit béo không bão hòa đa có cấu trúc phân tử tương tự như Omega-6. Tùy theo cách thức sắp xếp vị trí của liên kết đôi nói trên mà người ta phân biệt được 28 loại CLA khác nhau. Các hợp chất này tồn tại khá nhiều ở dạng tự nhiên trong các loại hạt, sữa và thịt, nhất là thịt các loài động vật ăn cỏ như bò, dê và cừu… Đây cũng là một thành phần được khai thác rất nhiều cho các loại thực phẩm bổ sung có tác dụng giảm cân.

Nguồn gốc và nhu cầu của thời đại

Hoạt tính sinh học của CLA lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1979 bằng các thí nghiệm trên chuột. Ở giai đoạn đầu này, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận kết quả tích cực trong việc điều trị ung thư sau khi tiến hành một số thí nghiệm trên chuột. Các nghiên cứu chuyên sâu sau đó mới trực tiếp chỉ ra rằng CLA cũng có tác dụng làm tiêu giảm tế bào mỡ và một vài ứng dụng ban đầu trong việc giảm cân.

Khi béo phì trở thành một căn bệnh mang tính thời đại

Khi béo phì trở thành một căn bệnh mang tính thời đại và lan rộng trên khắp thế giới, rất nhiều liệu pháp chữa trị đã được nghiên cứu, trong đó việc sử dụng CLA được đánh giá là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Trên thực tế, đây có thể là một trong những chất bổ sung được nghiên cứu toàn diện và sâu rộng nhất trên thế giới.

Hiệu lực và tác động của CLA trên cơ thể con người

Các nghiên cứu cho thấy CLA có thể giúp làm giảm lượng mỡ trong cơ thể theo nhiều cách khác nhau như giảm lượng thức ăn tiêu thụ, tăng cường đốt cháy lượng mỡ thừa,  kích thích các phản ứng phân hủy và ức chế sản xuất chất béo. Nó cũng góp phần cải thiện các thành phần bằng cách giảm lượng mỡ, đồng thời gia tăng khối lượng cơ bắp trong cơ thể.

CLA nhiều hơn có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc bệnh ung thư thấp hơn.

Kết quả các khảo cứu khoa học cho thấy tác động mạnh mẽ và rõ ràng nhất của CLA được ghi nhận trong 6 tháng đầu tiên rồi giảm dần và đạt hiệu quả tối đa sau 2 năm (24 tháng). Theo đó, tác động của CLA có thể làm giảm lượng chất béo trung bình khoảng 0.2lbs (tương đương 1kg) mỗi tuần trong 6 tháng đầu. Nhiều nghiên cứu quan sát dài hạn đã đưa ra kết luận những người thu nạp nguồn CLA nhiều hơn có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc bệnh ung thư thấp hơn.

CLA tuy không trực tiếp “tiêu hủy” lượng mỡ nhưng gián tiếp tham gia vào quá trình này bằng việc kích thích cơ thể tạo ra các Enzyme hay Protein phân giải chất béo.

Liều lượng và mức độ an toàn khi sử dụng CLA

Hầu hết các nghiên cứu về CLA trên người đều sử dụng liều lượng trong khoảng từ 3.2 đến 6.4g mỗi ngày trên các tình nguyện viên. Trong các đánh giá này, kết luận cho thấy liều lượng tối thiểu để phát huy hiệu quả giảm cân phải ở mức 3.0g một ngày. Mặt khác, khi sử dụng ở liều lượng 6.0g mỗi ngày liên tục cũng không ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Do đó, liều lượng CLA trong khoảng trên được coi là an toàn đối với người.

CLA cũng được chấp thuận đối với chỉ tiêu GRAS. Cần nói thêm, GRAS là cụm từ viết tắt của Generally Recognized As Safe. Đây là một chỉ tiêu do Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FDA, đặt ra đối với các hợp chất hoặc phụ gia được thêm vào các loại thực phẩm hay dược phẩm sử dụng cho người. Đạt được chỉ tiêu GRAS nghĩa là “nguyên liệu thêm vào” đó đủ tiêu chuẩn và an toàn cho sức khỏe của cộng đồng.

CLA đạt ít nhất 80% khối lượng mỗi viên hoặc mỗi khẩu phần.

Dạng Axit Lenoleic liên hợp này được điều chế và sản xuất thương phẩm dưới dạng viên nén, viên nang hoặc Syrup (Sirô). Dạng Syrup có hương vị thơm ngon và dễ sử dụng, có thể dùng chung với thực phẩm hoặc các loại bổ sung dinh dưỡng khác. Dạng viên nén, nhất là viên nang thông thường sẽ không có vị gì đặc trưng. Nhưng nếu bạn cố gắng phá vỡ lớp Gelatin bên ngoài thì phần dịch lỏng bên trong sẽ có vị chua hoặc đắng.

Tùy theo nhà sản xuất mà hàm lượng và nồng độ CLA của mỗi sản phẩm sẽ khác nhau. Nhưng để đạt được hiệu quả giảm cân, bạn nên chọn lựa dòng sản phẩm có thành phần CLA đạt ít nhất 80% khối lượng mỗi viên hoặc mỗi khẩu phần.

Ứng dụng trong việc sản xuất thực phẩm bổ sung dinh dưỡng giảm cân

CLA Matrix là một tổ hợp gồm nhiều loại CLA khác nhau có tác dụng “cộng hưởng”. Các nhà sản xuất thường sử dụng một hỗn hợp gồm nhiều loại thành phần Axit Linoleic liên hợp khác nhau cùng có tác dụng giảm cân để đưa vào sản phẩm. CLA Nutrex của nhà sản xuất cùng tên là một ví dụ điển hình của dòng sản phẩm này.

Ngoài việc sử dụng liều lượng ở mức tối thiểu để đạt hiệu quả giảm cân như đã nói ở trên, một số loại CLA còn được sản xuất bằng việc biến đổi từ nguồn tinh dầu thực vật. Về hiệu lực, nó có tác dụng không mạnh như các loại có nguồn gốc từ động vật, nhưng lại “lành tính” hơn khi có thể kiểm soát tốt hơn trong cơ thể.

Một trong những loại thực vật được sử dụng phổ biến để sản xuất CLA đó là cây rum Safflower. Tinh dầu và một số thành phần khác được chiết xuất từ loài thực vật này được chứng minh là có khả năng “đánh tan” các vùng mỡ tích tụ trong cơ thể, kể cả những nhóm chất béo “cứng đầu” nhất. Nguồn CLA tự nhiên và lành tính này đang được khai thác và ứng dụng rộng rãi như một cách thức vừa để giảm cân, đốt mỡ, lại cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động đòi hỏi thể lực như môn thể hình.

“Đánh tan” các vùng mỡ tích tụ trong cơ thể

Tác dụng giảm cân của cây rum Safflower được cho là liên quan trực tiếp đến thành phần Axit béo Omega-6. Các chế độ ăn kiêng ở phương Tây thường sử dụng một liệu trình trong đó tiêu thụ lượng Omega-6 cao gấp 20 lần so với bình thường. Trong khi đó, thành phần hoạt chất này lại chiếm đến 70% trong cây rum. Rất dễ hiểu vì sao loại thực vật thân thảo này lại được dùng để sản xuất các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng có tác dụng giảm cân, đốt mỡ, giảm béo.

Omega 3 và 6 là những dạng Axit béo được khai thác mạnh trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch, tiểu đường và mất trí nhớ. Với ngành Gym và Fitness, ứng dụng lớn nhất của các hoạt chất này là giảm cân, đốt mỡ, giải phóng năng lượng và làm săn chắc cơ bắp thể hiện rõ nhất qua các hợp chất Axit Linoleic liên hợp. Việc sản xuất và ứng dụng CLA trong ngành thể hình đã được phát triển từ rất lâu và ngày càng hoàn thiện. Cùng với sự phát triển củng công nghệ sinh học và chế biến thực phẩm, các Gymers hoàn toàn có thể hy vọng cho một liệu pháp đốt mỡ giảm cân hiệu quả từ các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tiên tiến nhất.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn