Banner top Banner top

Bị trào ngược dạ dày có nên tập gym?

SUPVN
Th 6 17/12/2021
Nội dung bài viết

Nguyên nhân của bệnh trào ngược thực quản đa phần là do thức ăn mà chúng ta dùng hằng ngày. Các triệu chứng này thường kèm theo một số biểu hiện khác như ho, buồn nôn và khàn giọng. Việc kiêng cữ một số loại thực phẩm dưới đây có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh mời các bạn tham khảo.

Những thực phẩm Gymer nên sử dụng và nên tránh khi bị Trào ngược bao dạ dày

Dinh dưỡng của Gymer thường chú trọng đến dinh dưỡng và tối ưu nhất là ăn đa dạng các nguồn thực phẩm. Thật không may một số người bị triệu trứng trào ngược dạ dày càng tồi tệ khi ăn không kiêng cữ các thức ăn đồ uống. Hôm nay SUPVN sẽ hướng dẫn các bạn bị trào ngược bao tử cách thức ăn, thức uống cần bổ sung trong bữa ăn. Trước và sau tập nên bổ sung dinh dưỡng như thế nào.

Các loại đồ uống như cà phê, nước ngọt có gas và một số loại nước ép trái cây có tính axit là những cái tên đứng đầu trong danh sách không nên dùng đối với người mắc hội chứng này. Dưới đây sẽ là những đồ uống mà bạn có thể thay thế cho các loại nước nói trên để đối phó với căn bệnh này.

Các loại trà thảo mộc

Trà thảo mộc giúp cải thiện tiêu hóa và các vấn đề liên quan đến dạ dày như đầy hơi và buồn nôn. Bạn có thể sử dụng các loại trà thảo dược này để hạn chế các triệu chứng của bệnh trào ngược thực quản, ngoại trừ các loại trà bạc hà hay nguyên liệu bạc hà. Đối với một số người, bạc hà gây ra tác dụng ngược, làm bệnh nhân mắc chứng trào ngược thực quản có chiều hướng nặng hơn.

Chamomile (hoa cúc La Mã), cam thảo, cây du trơn và cây Marshmallow (thục quỳ) là những loại thảo dược được sử dụng làm thuốc điều trị các triệu chứng trào ngược thực quản rất hiệu quả.

Cam thảo làm tăng lớp màng nhầy ở niêm mạc thực quản làm dịu đi các tác động của axit nơi dạ dày, Cũng có những bằng chứng khẳng định hiệu quả tương đương của cây thì là, rễ cây thục quỳ và trà đu đủ nhưng chưa được kiểm chứng.

Khi sử dụng các loại thảo mộc này ở dạng khô hoặc tinh chất từ chúng, bạn nên dùng chung với nước nóng. Có thể pha một muỗng cà phê các loại tinh chất trên trong một ly nước ấm, sau đó đem ngâm trong 10 đến 20 phút và uống. Hiệu quả sẽ thấy rõ ràng hơn khi sử dụng từ 2 đến 4 ly mỗi ngày trong hoặc sau bữa ăn.

Lưu Ý : Những loại đồ uống không nên sử dụng xung quanh thời gian tập luyện. Nghĩa là không nên uống trong tập. Các bạn tập gym thường bị trào ngược nên chỉ sử dụng nước trắng trong khi tập luyện nhé!

Các loại sữa ít béo và sữa không đường

sữa tách béo hoặc ít béo sẽ tốt hơn cho người bị trào ngược dạ dày

Sữa bò có thể gây khó tiêu và chứa hàm lượng chất béo rất cao. Giống như các loại thực phẩm giàu chất béo khác, sữa bò có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gia tăng các triệu chứng khó chịu của bệnh trào ngược thực quản.

Nếu thực đơn của Huấn Luyện Viên hoặc chính bạn muốn bổ sung các loại sữa béo, nhất là sữa bò, hãy chọn lựa các loại sữa có chứa hàm lượng chất béo thấp. như các dạng sữa tách béo Skim Milk chẳng hạn, loại này có thể dùng chung với Whey Protein tăng khả năng phục hồi và phát triển cơ bắp.

Các loại sữa thực vật

Sữa làm từ thực vật cũng rất tốt cho sức khỏe và người bị trào ngược dạ dày

Những người không hấp thu được các loại sữa động vật nhất là các anh em dị ứng với đường Latose hoặc có phản ứng trào ngược axit của cơ thể đối với các loại thức uống này, thì sữa thực vật là một giải pháp thay thế hiệu quả. Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm sữa đến từ thực vật như:

  • Sữa đậu nành

  • Sữa hạnh nhân

  • Sữa lanh (từ cây lanh, một loại cây thân thảo sống ở vùng nhiệt đới, được trồng để lấy sợi từ thân hoặc để lấy hạt ép dầu)

  • Sữa điều

  • Sữa dừa

Ví dụ, sữa hạnh nhân có độ kiềm cao sẽ trung hòa axit trong dạ dày và do đó làm giảm các triệu chứng trào ngược axit. Trong khi đó, sữa đậu nành chứa hàm lượng chất béo rất thấp, thấp nhất so với hầu hết các sản phẩm sữa. Đây là lựa chọn phù hợp cho những bệnh nhân trào ngược thực quản.

Carrageenan là một chất phụ gia phổ biến có trong các loại đồ uống. Tuy không gây độc, nhưng chất này có thể gây ra các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa, trong đó có các bệnh nhân trào ngược axit. Khuyến cáo dành cho những người mắc triệu chứng trào ngược thực quản là nên kiểm tra nhãn mác, bao bì sản phẩm xem có chứa chất này hay không.

Nước ép trái cây buổi sáng cho anh em tập gym bị trào ngược

1 ly nước ép cung cấp đủ các loại Vitamin cần thiết cho sức khỏe

Đồ uống làm từ các loại thực vật có múi (như cam, chanh, tắc, bưởi…) và các loại nước ép như dứa (thơm) hay táo có tính axit rất cao, có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, các loại nước ép khác đều có tính axit thấp hơn, sẽ tránh gây các kích thích liên quan đến việc trào ngược thực quản ở hầu hết mọi người. Một số loại nước ép có lợi cho bệnh nhân như:

  • Cà rốt

  • Lô hội

  • Cải bắp

  • Các loại đồ uống kết hợp các loại thực vật có tính axit thấp như củ cải đường, dưa hấu, rau bina, dưa chuột hoặc trái lê.

Sử dụng một ly nước ép buổi sáng cùng hàm lượng Protein từ Whey thì tuyệt vời bạn nhé. Tính của Whey protein và các loại nước ép trên phù hợp cho một buổi sáng năng lượng hoàn chỉnh.

Cà chua hay những món ăn chế biến có cà chua (như các món xào, món canh,,,) cũng có thể gây ra trào ngược vì tính axit vốn có của loại trái cây này. Do đó bạn cũng hạn chế sử dụng cà chua, đặc biệt là nước ép cà chua, nếu bạn là một bệnh nhân trào ngược thực quản.

Sinh tố sau tập cho người bị trào ngược

Một ly sinh tố có 1 Muỗng whey protein sẽ giúp phục hồi cơ bắp tốt hơn

Sinh tố dường như là một giải pháp tuyệt vời cho mọi người và mọi lứa tuổi để bổ sung các loại Vitamin và khoáng chất cho cơ thể qua bữa ăn hằng ngày. Sinh tố là một lựa chọn không những tốt cho sức khỏe mà còn ngon nữa, đặc biệt đối với những bệnh nhân trào ngược axit.

Khi pha chế các loại sinh tố, bạn nên lựa chọn những loại trái cây có tính axit thấp tương tự như khi bạn làm nước ép ở trên. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm vào các loại rau xanh như rau bina hoặc cải xoăn. Bạn có thể thử một món sinh tố đơn giản có hàm lượng tthấp kết hợp rau bina và bơ. Một lựa chọn khác cho bạn là nho xanh kết hợp với trà.

Một thức uống cho các anh em gymer khi bị trào ngược sau tập nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng:

1 Quả Táo + Whey tùy thích bạn xay lên uống sau tập đảm bảo chế độ phục hồi cơ bắp của bạn trở nên hoàn chỉnh

Uống nước trắng trong khi tập

Có những giải pháp đơn giản nhất nhưng lại mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Độ pH của hầu hết các loại nước lọc, nước tinh khiết, nước khoáng, nước suối đều dao động ở mức cân bằng là 7.0. Uống nhiều nước giúp làm loãng axit trong cơ thể, kéo độ pH đang ở mức thấp gần đến mức cân bằng hơn. Vì thế anh em tập gym nên uống nước trắng trong khi tập. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu khi kết hợp với những phương pháp trên.

Nước dừa tươi

 

Dừa tươi tính thanh và mát tốt cho sức khỏe

Nước dừa tươi không đường là một lựa chọn tuyệt vời khác cho các bệnh nhân trào ngược thực quản. Loại thức uống thuần khiết từ thiên nhiên này là một nguồn cung cấp chất điện giải hữu ích như Kali. Vai trò của những chất điện giải này là làm cân bằng độ pH trong cơ thể, là một yếu tố rất quan trọng để kiểm soát căn bệnh trào ngược axit này.

Những thức uống cần tránh

Thức uống có Gas và rượu bia cần nên tránh đối với người bị trào ngược dạ dày

Một số loại thức uống có thể làm gia tăng triệu chứng của bệnh trào ngược thực quản. Đó là các loại đồ uống chứa Caffein và đồ uống có gas.

Nước ép từ các loại trái cây họ cam quýt chứa hàm lượng axit cao mà các bệnh nhân nên tránh bao gồm: nước chanh, nước cam, nước quýt, nước tắc. nước bưởi… Axit Citric có trong các loại trái cây kể trên chính là nguyên nhân gây kích ứng thực quản. 

Dạ dày là cơ quan trong cơ thể được hình thành để chịu được nồng độ axit cao từ các loại thực phẩm Trong khi đó, thực quản thì không. Vì vậy khi chọn mua các loại nước giải khát, bạn nên tránh các loại nước có hàm lượng Axit Citric cao. Đôi khi, loại axit này chỉ được sử dụng như một loại hương liệu bổ sung.

Uống một ly cà phê buổi sáng đã là thói quen không thể thiếu của rất nhiều người. Tuy nhiên, đối với những người mắc triệu chứng trào ngược thực quản thì nên tránh được càng nhiều càng tốt. Cà phê có thể kích thích dạ dày tăng tiết axit. 

Đến một mức dư thừa nào đó, lượng axit này sẽ trào trào ngược lên vùng thực quản, nhất là khi uống quá nhiều cà phê. Điều này hiển nhiên sẽ làm nặng hơn triệu chứng của bệnh. Ngoài ra một số loại đồ uống chứa Caffein khác như Soda hay trà cũng nên tránh.

Các loại Pre workout hoặc Fat Burner các anh em Gymer thường thấy sử dụng. Tại đây các anh em bị trào ngược dạ dày thì nên tránh các loại thức uống này nhé. Bạn có thể sử dụng Bcaas – Eaas hoặc Whey protein nhưng Pre workout thì cũng nên tránh nhé. Vì hàm lượng Caffein rất nhiều và các thành phần khác gây kích ứng dạ dày.

Rượu, tất nhiên, là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến những bệnh nhân này. Rượu mạnh còn có thể làm trầm trọng hơn rất nhiều những biểu hiện của căn bệnh trào ngược thực quản và biến chứng trong một thời gian ngắn. Sử dụng nhiều rượu là yếu tố làm cho bệnh phát triển dẫn đến tổn thương niêm mạc ở dạ dày và thực quản.

Liệu pháp điều trị trào ngược axit

Liệu pháp trị dứt điểm Trào ngược dạ dày

Một khi triệu chứng bệnh trào ngược axit đã trở nên trầm trọng, một số loại thuốc có thể giúp làm giảm bớt các cơn đau.

Giái pháp cuối cùng là phẫu thuật. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân đã được phẫu thuật, khả năng các cơn đau cũng như triệu chứng của bệnh có thể tái diễn.

Anh em Gymer nên tập thói quen Ăn Uống sau đây

Bữa ăn sau tập dành cho người bị trào ngược dạ dày

Nhiều lúc anh em trong phòng rỉ tai nhau về dùng bữa trước tập trước 1-2 tiếng. Điều này hoàn toàn không đúng, Khi thức ăn vào dạ dày phải mất khoảng 2-3 tiếng để xong quá  trình nghiền nát – sau đó dinh dưỡng được đưa đi đến các cơ quan, giai đoạn này cũng ngốn một phần thời gian không nhỏ để có nguồn dự trữ năng lượng ATP. Vì vậy Khuyến cáo anh em nên dùng bữa trước tập khoảng 4-5 tiếng vừa tốt cho dạ dày của các anh em tập gym và vừa có năng lượng sẵn sàng tập luyện.

Lúc này cơ thể của các bạn đã có năng lượng và đồng thời Dạ dày trống rỗng và không cần làm việc thêm nữa. Do đó các bạn có thể tập trung tập luyện và không lo vấn đề bị trào ngược nữa.

Ngoài ra Cách bạn ăn uống cũng như những thực phẩm mà bạn dùng hằng ngày chính là yếu tố then chốt để phòng tránh cũng như điều trị bệnh trào ngược thực quản. Một số gợi ý cho bạn như sau:

  • Tránh bỏ bữa, nhất là bữa sáng hoặc bữa trưa. Điều này có thể dẫn đến việc bạn sẽ ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo, nhất là bữa tối cuối ngày.

  • Từ bỏ thói quen ăn vặt vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, vì những điều này rất dễ dẫn đến việc ợ chua, ợ hơi, đặc biệt là đối với các đồ uống có gas và Caffein.

  • Tập thói quen giữ tư thế thẳng lưng trong khi ăn uống.

  • Kết thúc việc ăn uống trước khi đi ngủ ít nhất 3 tiếng đồng hồ.

  • Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng rượu bia

  • Tránh ăn các loại thực phẩm cay, chua và các loại đồ chiên

  • Nằm cao đầu trong khi ngủ để giữ cơ thể ở tư thế xuôi chiều trọng lực, tránh dịch axit trào ngược lên.

Bằng việc thực hiện các hướng dẫn nêu trên, thay đổi thói quen ăn uống và kiểm soát các loại thực phẩm, đồ ăn đồ uống hằng ngày, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh cũng như điều trị tốt các triệu chứng trào ngược thực quản, nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn