Astaxanthin là gì ? Có lợi gì cho dân tập thể hình Gym

SUPVN
Th 6 17/12/2021
Nội dung bài viết

Cơ bắp khỏe mạnh và một cơ thể đầy sức sống mang lại cho bạn một lối sống năng động, hiện đại và tươi trẻ. Một trong những hợp chất quan trọng giúp bạn đạt được kết quả tối đa trong việc luyện tập thể thao nói chung và thể hình nói riêng đó chính là Astaxanthin.

Astaxanthin và khả năng chống oxy hóa mạnh

Việc bổ sung Astaxanthin giàu chất chống oxy hóa giúp cải thiện các chỉ số về chuyển hóa, nâng cao hiệu suất và phục hồi thể lực nhanh chóng. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chỉ mới được thực hiện in vitro (trong phòng thí nghiệm hay trong ống nghiệm) và in vivo (trên các loài động vật) mà chưa thực sự có các kết quả rõ ràng được thực nghiệm trên người.

Vẫn cần rất nhiều những bằng chứng khoa học và thực nghiệm khác để đưa ra kết quả thuyết phục hơn về việc sử dụng Astaxanthin cho người. Mặc dầu vậy, hiệu quả của loại chất này rất tiềm năng trong việc chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường sự bền bỉ cũng như phục hồi tình trạng thể lực cho các vận động viên, nhất là người tập thể hình.

Astaxanthin còn giúp tăng cường sức bền cơ bắp. Hiện tượng mệt mỏi và đau nhức cơ bắp xảy ra khi tích tụ Axit Lactic. Tính chất chống oxy hóa mạnh của Astaxanthin còn giúp làm giảm nồng độ Axit Lactic tích tụ trong các sợi cơ, giải phóng chúng và do đó kéo dài thời gian hoạt động của bó cơ mà không bị mệt mỏi.

Trước khi tìm hiểu Astaxanthin có thể tìm từ nguồn thức ăn nào, các bạn hãy đọc thêm một chút về RONS để hiểu thêm về tầm quan trọng của Ast đối với người tập Gym.

Tổng quan về RONS và các chất chống ôxy hóa

RONS, viết tắt của cụm từ Reactive Oxygen and Nitrogen Species, tạm dịch là Oxy và Nitơ ở trạng thái kích thích (hay hoạt động), được xác định là yếu tố gây ra sự căng thẳng thường xuyên xảy ra và ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của các vận động viên cũng như kết quả tập luyện của Gymers. Trong quá trình tập luyện với các bài tập nặng, các phân tử Lipid, Protein và và nhân tế bào có thể bị tổn thương do sự gia tăng quá mức Ôxy và Nitơ hoạt tính cao. Các chất chống ôxy hóa có thể loại bỏ, vô hiệu hóa hoặc ngăn ngừa quá trình này diễn ra và qua đó chống lại các yếu tố gây tổn thương cho tế bào, nhất là tế bào cơ.

 

Chống oxy hóa trong – Dị hóa cơ bắp

Một trong những giải pháp hiệu quả để chống lại các yếu tố gây ra tổn thương đó chính là bổ sung các chất chống oxy hóa ngoại sinh. Astaxanthin cùng những lợi ích từ nó đã và đang được nghiên cứu và phát triển như một loại dinh dưỡng bổ sung chống ôxy hóa hiệu quả. Sử dụng Astaxanthin đã được đưa vào liệu trình luyện tập của không ít các vận động viên thể thao và thể hình chuyên nghiệp.

Cơ thể chúng ta có một cơ chế bảo vệ gồm một phức hợp các chất chống oxy hóa liên kết với nhau. Khi cơ thể buộc phải vận động với cường độ cao (trong các bài tập nặng) sẽ sinh ra các RONS. Lúc này, “hệ thống phòng thủ” sẽ tự sản sinh ra các yếu tố chống oxy hóa có tác dụng đối kháng với các RONS cũng như ngăn chặn quá trình phát sinh của chúng. Tuy nhiên, nếu việc tập luyện trở nên quá sức, việc sản xuẩt RONS quá mức có thể lấn át hệ thống phòng thủ nói trên, gây ra tình trạng căng thẳng, là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc mỏi cơ, đau cơ và giảm hiệu suất tập luyện.

Các phản ứng đối nghịch này xảy ra bên trong các tế bào hay cơ quan gọi là môi trường nội sinh, phần bên ngoài gọi là nội sinh. Các chất chống oxy hóa ngoại sinh có thể được bổ sung vào cơ thể và tham gia vào “hệ thống phòng thủ” nói trên. Nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa ngoại sinh này hoàn toàn có thể được đáp ứng từ việc ăn uống hằng ngày cũng như sử dụng một số loại thực phẩm chức năng chuyên biệt, trong đó Astaxanthin được coi như là giải pháp hàng đầu.

Astaxanthin có ở đâu và trong thực phẩm nào?

Astaxanthin có trong đa số những loại hải sản

Cơ thể con người gần như không thể tự tổng hợp Astaxanthin một cách tự nhiên được. Do đó, nguồn cung cấp Astaxanthin chủ yếu là từ thực phẩm và khẩu phần ăn uống hằng ngày ví dụ như các loài tôm, cua, tôm hùm và cá hồi… Mặc dầu vậy, một số đánh giá cho rằng nguồn thực phẩm hằng ngày mà chúng ta ăn vào cũng không đủ để đáp ứng lượng Astaxanthin cần thiết.

Một người trưởng thành ở Châu Âu ước tính mỗi ngày phải hấp thu khoảng 0.8 đến 2.0mg Astaxanthin và không vượt quá 4.1mg. Khuyến nghị của nghiên cứu cũng đưa ra 4.0mg là lượng Astaxanthin nên dùng mỗi ngày từ tất cả các nguồn.

Astaxanthin ngày nay đã được sản xuất thương phẩm dưới rất nhiều loại khác nhau, từ viên nang, gel mềm cho đến nước tăng lực và bột. Có 3 dạng đồng phân của Astaxanthin, nhưng chỉ có một dạng Isome duy nhất là phù hợp sử dụng cho người. Do đó, nguồn sản xuất Astaxanthin chủ yếu là từ loài tảo Haematococcus pluvialis để cho ra thương phẩm đảm bảo việc hấp thu ở cơ thể người một cách an toàn và hiệu quả.

Mời các Bạn tham khảo các sản phẩm Astaxanthin tốt nhất 

Có hại hay tác dụng phụ khi sử dụng không?

Dựa vào nghiên cứu trên chuột được EFSA, Hội đồng về các chất phụ gia và các sản phẩm được phép sử dụng trong chăn nuôi, công bố vào năm 2014 cho biết hàm lượng Astaxanthin tiêu chuẩn là 2.38mg cho một người trưởng thành nặng 70kg. Theo nghiên cứu, liều lượng 4mg một ngày (tương đương 0.06mg cho 1kg thể trọng) cũng không gây tác dụng phụ nào đáng kể.

Bên cạnh đó, mức liều lượng cao hơn được sử dụng với các bệnh nhân cấp và mãn tính tương ứng với 40 và 16mg cũng không có bất kỳ báo cáo nghiêm trọng nào liên quan đến tác dụng phụ của Astaxanthin. Các nghiên cứu trong tương lai nếu có sẽ làm rõ hơn cho việc hướng dẫn sử dụng cụ thể cho từng đối tượng để đạt hiệu quả tối ưu.

Tầm quan trọng đối người tập Gym

Trong quá trình luyện tập, sự suy giảm Glycogen trong cơ bắp là nguyên nhân chính dẫn đến các triệu chứng căng cơ, mỏi cơ và suy giảm thể lực. Như thế, trên nguyên tắc nếu ngăn chặn được quá trình suy giảm Glycogen khi đang luyện tập thì có thể trì hoãn cơn đau mỏi và tăng hiệu suất luyện tập.

Cảm nhận hiệu quả rõ rệt khi sử dụng Astaxanthin

Một trong những lập luận đưa ra giải pháp cho vấn đề này đó là sử dụng chất béo như một nguồn năng lượng thay thế cho Glycogen ở cơ bắp, trong đó, Astaxanthin là một yếu tố giúp hỗ trợ chuyển hóa và thúc đẩy quá trình này diễn ra. Gián đoạn sự suy giảm hay kéo dài tác dụng của Glycogen, ta gọi là Ergogen.

Quá trình Ergogen thông qua việc sử dụng chất béo thay cho Glycogen còn có tác dụng giảm cân. Astaxanthin có tác dụng tăng cường sử dụng chất béo để sinh năng lượng cho các hoạt động thể dục thể thao, Các thực nghiệm liên quan đến vấn đề này đã khẳng định kết quả nêu trên, đồng thời chỉ ra tác dụng sóng đôi, vừa làm tăng sức bền cơ bắp, vừa làm giảm lượng Axit Lactic trong quá trình vận động mạnh.

Một nghiên cứu trên chuột bạch đã xác định khả năng Ergogen của Astaxanthin tương ứng với tác dụng duy trì thể lực hay sức bền đối với người luyện tập thể hình. Một nghiên cứu khác còn đưa ra giả thuyết về khả năng duy trì hoạt động ngay cả khi không có mặt Glycogen hoặc khi nồng độ chất này xuống đến mức thấp nhất. Hiện tượng Ergogen đã được thực hiện nhờ sự chuyển hóa chất béo dưới tác dụng của Astaxanthin.

Cải thiện chất lượng hồng cầu và tăng cường chức năng ty thể

Hô hấp là một trong những cách quan trọng để tế bào có được nguồn năng lượng hữu ích, thúc đẩy các quá trình diễn ra trong môi trường nội bào. Quá trình này cần oxy để tạo ra ATP, “đơn vị tiền tệ” năng lượng cho tế bào sử dụng, đồng thời cũng dẫn đến quá trình tích tụ Axit Lactic và dẫn đến mỏi cơ.

Hồng cầu với vai trò chính là vận chuyển oxy đến các tế bào cũng là đối tượng chịu tác động của quá trình oxy hóa. Trên cả huyết tương và hồng cầu, vai trò bảo vệ chống lại các tác nhân oxy hóa của Astaxanthin cũng được biểu hiện. Qua đó, Astaxanthin tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của nó trong việc tạo ra chất lượng hồng cầu trong máu cũng như huyết tương, là những yếu tố không nhỏ trong quá trình phát triển cơ bắp, hô hấp và tuần hoàn máu.

Astaxanthin với quá trình phục hồi thể lực

Các bài luyện tập thể dục thể thao nói chung và thể hình nói riêng khi được thực hiện với cường độ mạnh sẽ làm tăng các yếu tố tạo nên stress, căng thẳng sinh lý, tổn thương cơ bắp, đẩy nhanh quá trình oxy hóa và viêm. Các tác động này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ xương.

Trên thực tế, nó không chỉ đến từ việc sản sinh quá nhiều các yếu tố RONS, mà còn do bởi phản ứng viêm nhiễm khi tổn thương xuất hiện. Việc phục hồi sau mỗi buổi luyện tập nếu không được tái lập hoàn toàn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tập luyện của ngày hôm sau và lâu dài. Phục hồi không đầy đủ cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ chấn thương, bệnh tật và suy nhược cơ thể.

Rút ngắn quá trình phục hồi tái tạo cơ bắp

Triệu chứng stress do quá trình oxy hóa tăng theo tuổi tác và các hoạt động thể chất. Thể thao cùng các hoạt động liên quan sản sinh ra nhiều gốc tự do hơn. Đây là một yếu tố thúc đẩy quá trình thoái hóa các tế bào cơ và dẫn đến teo cơ. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên hơn với những người lớn tuổi, khiến họ dễ bị té ngã và chấn thương cũng như các triệu chứng liên quan đến lão hóa.

Tiềm năng của Astaxanthin là vô cùng lớn khi nó có thể ức chế quá trình hình thành cả hai tiền tố cấu thành nên các hợp chất có tính oxy hóa cũng như các yếu tố gây viêm nhiễm. Qua đó, nó góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi thể lực sau khi tập một cách toàn vẹn. Cơ thể sẽ được trở lại trạng thái năng lượng đầy đủ nhất, sẵn sáng cho ngày tập luyện tiếp theo.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy khả năng chống oxy hóa của Astaxanthin mạnh hơn Vitamin C tới 6000 lần, gấp 500 lần so với Vitamin E và gấp 10 lần so với Beta-caroten. Astaxanthin gần như là một chất chống oxy hóa “tinh khiết” và không có bất kỳ tác dụng phụ nào được ghi nhận.

Hiệu quả rõ ràng nhất của Astaxanthin chính là ở khả năng chống oxy hóa, Không trực tiếp tham gia cấu thành nên tế bào cơ, xương hay hệ vận động, nhưng Astaxanthin lại thể hiện vai trò bảo vệ chống lại các tác nhân có hại cho quá trình này. Hiểu rõ vai trò của Astaxanthin và sử dụng hợp lý, người luyện tập thể thao nói chung và thể hình nói riêng sẽ có phương pháp hiệu quả trong việc bổ sung dinh dưỡng để phát triển một cách toàn diện.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn