Thuê Huấn Luyện Viên Cá Nhân Thể Hình 5 Điều Cần Biết

SUPVN
Th 7 18/12/2021
Nội dung bài viết

Cùng với xu hướng phát triển mang tính cá nhân hóa, Ngoại hình đẹp cũng theo đó mà phát triển theo nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Nhu cầu về hình thể đẹp của Nam và xu thế 3 vòng hiện đại của Nữ giới càng được xã hội chú trọng qua công việc, giao tiếp hàng ngày hơn nữa là vấn đề sức khỏe sau này. Việc rút ngắn mục tiêu và sự an toàn về cơ thể khi tập luyện nói chung và hệ vận động nói riêng. Lựa chọn một huấn luyện viên thể hình kèm riêng phù hợp với tính cách, Chuyên nghiệp và tận tâm được đánh giá qua các bước sau.

Bạn cần điều gì từ một Huấn Luyện Viên ?

Có 2 yếu tố quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ để đạt kết quả tốt cho quá trình luyện tập và dinh dưỡng. Hai yếu tố này phải đi song song mới nhau với một chí lực 100%. Làm được điều này quyết định đến 70% sự thành công của Bạn.

Bạn có thể bỏ ra từ 60 đến 90 phút hằng ngày luyện tập cùng với một huấn luyện viên giỏi, nhưng tất cả sẽ trở thành vô nghĩa nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không hợp lý. Thông thường huấn luyện viên sẽ thiết kế cho bạn một lịch ăn uống xuyên suốt trong một tuần. Lịch ăn uống này sẽ gọi ngắn gọn là Meal Plan. Trong thực đơn sẽ ghi rõ ràng hàm lượng calories trong từng món ăn một cách hợp lý, tương ứng với các chất dinh dưỡng thiết yếu hoặc các loại thực phẩm bổ sung cần thiết trong quá trình tập.

Do vậy, một Huấn luyện viên cá nhân tối thiểu phải là người hiểu rõ cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe của bạn để đưa ra giải pháp bổ sung dinh dưỡng cho phù hợp nhất. Họ phải là người đưa ra cho bạn không chỉ một phương pháp luyện tập hiệu quả mà còn giúp bạn khơi nguồn động lực cho bạn.

Chính vì thế, để bắt đầu, bạn nên đưa ra một mục tiêu cho mình và chia sẻ nó với người mà bạn dự định sẽ chọn làm huấn luyện viên cá nhân của mình. Họ sẽ đánh giá tổng thể và thiết kế riêng cho bạn một lịch tập và Một lịch ăn uống trước khi bắt đầu bất kỳ một liệu pháp nào. Vậy chúng ta cần hiểu những gì để thuê được huấn luyện viên phù hợp với mình nhất.

Xác định rõ mục tiêu để chọn lựa đúng Huấn luyện viên mà bạn cần

Để xác định được mục tiêu, bạn có thể dựa vào việc trả lời các câu hỏi sau đây

  • Bạn muốn giảm/tăng bao nhiêu cân nặng?
  • Bạn muốn trở nên mạnh mẽ hơn hay chỉ muốn tăng sức bền hiện tại?
  • Mục tiêu của bạn là muốn trở thành một vận động viên thể hình chuyên nghiệp không? Hay là chỉ cần một Body mặc quần áo ổn định.
  • Bạn chỉ đơn thuần muốn giữ dáng hay thân hình hiện có? Bạn chỉ cần cảm thấy khỏe hơn hoặc đơn giản là luyện tập thể thao mỗi ngày?

Trả lời những câu hỏi tương tự như vậy, bạn đang xác định mục tiêu của mình. Một lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia đó là khi bạn xác định mục tiêu của mình càng rõ ràng, thì khả năng bạn hoàn thành được nó càng nhanh chóng.

Khi đã xác định rõ mục tiêu trong thời gian gần và tương lai xa, việc chọn lựa một huấn luyện viên cá nhân trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Hãy nhớ, PT mà bạn chọn lựa sẽ chính là người mà bạn muốn trở thành. Tuyệt đối đừng mắc sai lầm khi chọn lựa một vị huấn luyện viên không có chuyên môn và tệ hơn là không nắm được mục tiêu luyện tập của bạn.

Huấn luyện viên cá nhân có đủ “chuẩn” để lắng nghe bạn

Bước tiếp theo là xác định những điều mà bạn mong muốn từ một huấn luyện viên cá nhân mà sau đó sẽ trở thành người đồng hành của bạn. Những câu hỏi cụ thể sau đây sẽ giúp bạn:

  • Bạn có đang tìm kiếm một huấn luyện viên với đầy đủ kỹ năng và sức mạnh để cho bạn thấy những điều cơ bản của Gym hay Fitness như Squat, Deadlift hay Bench?
  • Bạn chỉ mới bắt đầu và mục tiêu trong 2 tháng tới là mỗi tuần 2 buổi tập. Mục tiêu của bạn ở thời điểm này có phải đơn giản chỉ là tạo cho mình một tính kỷ luật?
  • Bạn thuộc mẫu người nào: hướng dẫn chi tiết từng bước, từng động tác một hay thích phiêu lưu và thử thách với những bài tập khó?
  • Bạn cần một người kèm cặp từng chút một hay chỉ cần một hướng dẫn đơn giản và không gian riêng nhiều hơn cho mình?
  • Bạn cần một người thường xuyên tạo động lực cho bạn một cách nhẹ nhàng hay chủ động tạo ra những áp lực cần thiết để bạn nỗ lực hơn?

Với mỗi câu hỏi trên đây, bạn đang xác định cho mình một huấn luyện viên cá nhân có đủ tố chất và sự tin tưởng để bạn đặt hy vọng ở họ. Không ai khác, PT là những người theo sát quá trình luyện tập của bạn. Cũng chính vì thế, không ai khác, họ là người sẽ chia sẻ với bạn không chỉ là kết quả tập luyện mà còn là động lực phấn đấu.

Một khi bạn đã đưa ra quyết định người huấn luyện viên đồng hành với bạn, tiếp theo sau đó sẽ luôn là những cuộc trao đổi từ đơn giản đến chuyên sâu, tất tần tật về thể hình. Thế nên một PT “chuẩn” là người biết lắng nghe và có thể giải đáp cho bạn những vấn đề liên quan trực tiếp đến Gym và Fitness, xa hơn đó còn là những câu hỏi xoay quanh tiến trình luyện tập, dinh dưỡng, thay đổi về cơ thể.

Họ vừa là người lắng nghe vừa là người biết đặt cho bạn những câu hỏi cần thiết. Mục đích cuối cùng là bạn và huấn luyện viên cần đạt được đến một sự liên kết chặt chẽ trên phương diện học viên và người hướng dẫn. Việc trao đổi thông tin không chỉ mang lại lợi ích cho bạn mà còn là cách đào luyện chuyên sâu của chính huấn luyện viên cá nhân đó. Có thể gọi đây là bản chất của mối quan hệ “Win-win” đôi bên cùng có lợi.

Dấu hiệu nhận biết một huấn luyện viên “kém chất lượng”

Sau tất cả, không phải mọi PT đều đạt được những tiêu chí cần có thậm chí là tối thiểu của một huấn luyện viên. Lựa chọn “nhầm” sẽ khiến bạn tốn rất nhiều tiền mà chỉ nhận được kết quả rất kém hay thậm chí trượt dài trong sự nhàm chán. Thế nên nhận biết các dấu hiệu sau đây giúp bạn sớm có quyết định thay đổi hoặc ngưng hẳn việc luyện tập với một PT “kém chuẩn”

  • Làm bạn bối rối với những động tác phức tạp không cần thiết. Cái bạn cần là hiệu quả, hãy thắc mắc khi không thấy sự tiến triển.
  • Không tạo được động lực cho bạn tập luyện, không chỉ cho bạn thấy được mục tiêu và kết quả
  • Chỉ biết khen hoặc luôn luôn chê. Sự thực là không ai hoàn hảo và cũng không ai quá tệ, một khi họ đã biết đến việc chọn lựa một PT cho riêng mình,
  • So sánh bạn với những người khác. Mỗi người có một đặc điểm về cơ thể và cơ địa khác nhau, mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Nếu chọn một ai khác làm tiêu chuẩn và đem ra so sánh, họ đang coi thường giá trị bản thân của chính bạn.
  • Chỉ dùng một phương pháp duy nhất đem áp dụng cho tất cả mọi người. Câu hỏi là làm sao bạn biết phương pháp mà họ đang áp dụng với mình có giống ai hay không? Hãy quay trở lại với các bước chọn lựa một PT chuẩn đã đề cập trong bài viết.
  • Bằng cấp không nói lên điều gì cả, đặc biệt đối với một ngành nghề cần nhiều kiến thức thực nghiệm hơn hết thảy như môn thể hình.

Tổng kết

Bạn hãy chắc chắn rằng huấn luyện viên cá nhân mà bạn chọn sẽ phù hợp với bạn dựa trên những tiêu chí được nêu trong bài viết. Hãy mạnh dạn trao đổi và chủ động trong việc lựa chọn, vì không ai khác chính bạn là người sẽ “trả giá”, cả bằng tiền bạc lẫn sức khỏe của mình. Hơn hết thảy các “môn học” khác, thể hình đòi hỏi ở “người thầy”, người PT mà bạn chọn lựa phải hiểu bạn cũng như cách mà bạn tìm hiểu họ và có nền tảng kiến thức dựa trên thực nghiệm vững vàng. Sau hết, khi đã có được một huấn luyện viên cá nhân phù hợp, đừng quên áp dụng những nguyên tắc cơ bản trong thể hình như dinh dưỡng, sự chăm chỉ, quyết tâm và phương pháp luyện tập. Hãy chia sẻ những điều đó với chính vị huấn luyện viên, người đồng hành trong con đường chinh phục môn thể hình của bạn.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn