Intermittent Fasting Là Gì ? 3 phương pháp Diet Bá đạo cho người muốn giảm cân

SUPVN
Th 6 17/12/2021
Nội dung bài viết

Intermittent Fasting (IF) tạm dịch là nhịn ăn không liên tục, được coi là một trong những xu hướng giúp cải thiện sức khỏe và là liệu pháp được sử dụng rất phổ biếng trong môn thể hình. Ngoài việc mang lại hiệu quả cho người muốn giảm cân, phương pháp này còn giúp đơn giản hóa lối sống thường ngày và tiết giản được những thói quen cầu kỳ cũng như tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Chính vì thế IF ngày càng được biết đến và áp dụng rộng rãi, đặc biệt đối với những người có quỹ thời gian hạn hẹp.

Rất nhiều nghiên cứu về Intermittent Fasting đã dược tiến hành, song song đó là hàng loạt kết quả tích cực được đưa ra. Một trong số những nghiên cứu đó thậm chí còn chỉ ra rằng IF giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ của con người. Yoga, Fitness, Gyms, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng… và bây giờ là IF bổ sung vào danh mục rất nhiều những “công thức sống khỏe” cho bạn lựa chọn. Điều bạn cần làm là thấu hiểu và áp dụng một cách khoa học và hiệu quả.

Intermittent Fasting là gì?

intermitten-fasting-la-gi

Fasting là ăn kiêng hoặc đơn giản là nhịn ăn. Intermittent là gián đoạn, không liên tục. Intermittent Fasting là một phương pháp ăn kiêng trong đó thời gian ngắt quãng giữa một bữa ăn bình thường và đầy đủ với một bữa ăn ít hoặc nhịn ăn được lặp đi lặp lại theo một chu kỳ nhất định và có chủ ý. Phương pháp này không đặt trọng tâm đến những món bạn nên ăn mà tập trung nhắm vào một khung thời gian mà bạn nên ăn và nhịn ăn. Như thế, nó không giống như một liệu pháp ăn kiêng tập trung vào thực đơn cho mỗi bữa, mỗi ngày hoặc mỗi tuần như các bạn thường thấy.

Có rất nhiều “công thức” được đưa ra cho khung giờ ăn của chế độ ăn kiêng gián đoạn IF này, nhưng về cơ bản các phương pháp này đều xoay quanh hai thời lượng phổ biến và hiệu quả nhất đó là nhịn ăn 16 tiếng mỗi ngày hoặc liên tục 24 tiếng cho 2 ngày trong tuần.

IF là phương pháp Diet không mới nhưng hiệu quả tuyệt vời

Nhịn ăn hay ăn kiêng là một thực hành đã theo con người suốt thời kỳ tiến hóa. Những người cổ đại không hề có tủ lạnh, siêu thị hay đồ hộp. Nguồn thức ăn mà họ dung nạp chủ yếu là từ săn bắn và hái lượm, do vậy không thể bảo quản được lâu. Sẽ có những khoảng thời gian thức ăn ê hề, nhưng ngược lại cũng có thời điểm họ thường xuyên phải nhịn ăn vì thiếu lương thực. Kết quả là cơ thể của họ sẽ dần thích nghi để có thể hoạt động bình thường trong điều kiện thiếu thức ăn trong thời gian dài.

if-an-kieng-nguoi-tien-su

Ăn kiêng theo người tiền sử?

Thực tế cho thấy việc nhịn ăn theo lịch trình lại gần gũi hơn với lối sống tự nhiên của con người so với việc ăn một ngày từ 3 đến 4 bữa ăn hoặc nhiều hơn. Mặt khác, việc ăn kiêng, ăn chay hoặc nhịn ăn còn gắn liền với tôn giáo, sự phát triển của tín ngưỡng và tâm linh, kể cả Hồi Giáo, Kitô Giáo và Phật Giáo.

Các cách thực hiện Intermittent Fasting

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện việc nhịn ăn gián đoạn nhưng tựu chung, tất cả đều liên quan đến việc chia một ngày hoặc một tuần ra thành hai khoảng thời gian là ăn và nhịn ăn. Trong thời gian nhịn ăn, bạn sẽ ăn rất ít hoặc thậm chí không ăn gì cả. Sau đây là một vài phương pháp được sử dụng phổ biến nhất.

cac-phuong-phap-nhin-an-if

Các phương pháp nhịn ăn theo Kiểu Intermittent Fasting

Intermittent fasting 16/8 là gì?

Phương pháp này còn được gọi là giao thức Leangains. Trong phương pháp này, mục đích nhắm tới là việc nhịn ăn bữa sáng kèm theo đó là giảm thiểu thời gian dung nạp và tiêu hóa thức ăn trong ngày xuống chỉ còn 8 tiếngví dụ là khoảng từ 13g đến 21g hằng ngày. Như vậy, bạn đã có thể nhịn ăn trong suốt thời gian còn lại là 16 tiếng.

intermitten-fasting-16-8-la-gi

Intermittent Fasting 16/8

Với cách này các bạn có thể sắp xếp ăn nhiều bữa hoặc 2 -3 bữa trong khung giờ ăn uống. Nghĩa là trong 8 tiếng các bạn có thể ăn nhiều lần, hoặc ít lần tùy vào cách sinh hoạt.

Lưu Ý : Riêng đối với người tập thể hình thể thao. Sắp xếp bữa ăn thứ 1 trong ngày vào trước buổi tập ít nhất 1 tiếng, và ngày sau tập là bữa thứ 2. Việc này đảm bảo dinh dưỡng trước và sau tập hoàn chỉnh cùng đó bữa ăn trước tập có năng lượng cho buổi tập chất lượng

Intermittent fasting 20/4 là gì?

intermittent-fasting-20-4

Cùng với đó là biến thể thời gian trong phương pháp như intermittent fasting 20/4, Tiếp tục người thực hiện ăn trong 4 tiếng liên tục và sau đó là nhịn ăn trong 20 tiếng còn lại, Phương pháp này khá gắt không phù hợp với người mới tìm hiểu hoặc lần đầu sử dụng phương pháp IF.

Phương pháp ESE – Eat Stop Eat (Ăn, nhịn, ăn)

ese-eat-stop-eat-intermittent-fasting

Eat stop eat

Phương pháp này liên quan đến việc nhịn ăn trong suốt 24 giờ đồng hồ, một hoặc hai lần trong tuần. Lấy ví dụ bằng việc bạn nhịn ăn từ bữa tối hôm trước cho đến bữa tối hôm sau, trong suốt một ngày đó bạn không ăn thứ gì.

Phương pháp 5:2

Lý thuyết của phương pháp này đó chính là bạn sẽ chỉ tiêu thụ khoảng 500 đến 600 Calo vào 2 ngày bất kỳ không liên tục trong tuần, 5 ngày còn lại bạn ăn uống bình thường.

phuong-phap-intermittent-fasting-5-2.jpg

5.2

Tất cả những phương pháp nêu trên đều dựa trên cơ sở việc giảm hảm lượng Calo hấp thụ trong những ngày hoặc những khoảng thời gian nhịn ăn và do đó, sẽ mang lại hiệu quả trong việc giảm mỡ, miễn là bạn không cố gắng tìm cách ăn bù thêm vào những khoảng thời gian nhịn ăn (Stop-times). Trong các phương pháp kể trên thì 16/8 được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn cả vì tương đối dễ thực hiện cũng như cơ thể dễ dàng thích nghi và thay đổi.

Lưu ý: Các phương pháp trên làm cho cơ thể làm quen với thói quen ăn uống tốt không vượt quá calories cho phép của cơ thể. Mọi nguyên tắc về khoa học vẫn tuân theo quy luật thâm hụt Calories của cơ thể thì  mới có thể giảm được lượng mỡ thừa.

IF ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của tế bào và nội tiết tố trong cơ thể?

Bất kể là nhịn ăn theo phương pháp nào, khoảng thời gian không dung nạp dinh dưỡng sẽ xuất hiện một số hiện tượng xảy ra trong cơ thể. Có thể kể ra đó chính là việc điều chỉnh lượng Hormone tiết ra để giải phóng chất béo dự trữ. Các tế bào cũng bắt đầu kích hoạt các quá trình sửa chữa thiết yếu cũng như thay đổi các phản ứng điều hòa của gen.

Sau đây là một số thay đổi nhận biết được trong cơ thể khi bước vào thời gian nhịn ăn:

Thay đổi về Hormone tăng trường HGH

Trong thời gian nhịn ăn, mức độ Hormone tăng trưởng sẽ gia tăng đáng kể, gấp 5 lần so với bình thường. Điều này dẫn đến việc gia tăng một số loại Hormone giúp giảm béo và tăng cơ, cụ thể như:

Độ nhạy Insulin

Độ “nhạy” của Insulin được gia tăng và giảm về nồng độ trong cơ thể. Nồng độ Insulin giảm là điều kiện thuận lợi giúp cho các loại chất béo dự trữ trong cơ thể dễ tiếp cận hơn và có thể được giải phóng. Cùng với đó là những người tập luyện thể hình, sự gia tăng hormon giúp cơ thể tổng hợp protein tạo cơ nạc giúp cơ thể săn chắc và tràn đầy sức sống.

ket-hop-luyen-tap-trong-if-giup-tang-co-giam-mo

luyện tập kết hợp với phương pháp IF giúp tăng cơ giảm mỡ

Sửa chữa trong phạm vi tế bào

Thiếu dinh dưỡng ở mức tế bào sẽ kích hoạt các hoạt động “sửa chữa”. Cụ thể, những Protein đã “cũ”, Protein bất hoạt hoặc thường xuyên gây rối loạn chức năng trong tế bào sẽ bị loại bỏ, được đưa ra “xử trảm” bằng con đường Autophagy – quá trình tự thực bào, trong đó tế bào sẽ tự “ăn” các thành phần của chính nó. Đây là cơ chế dị hóa cơ bản, liên quan đến sự thoái hóa những thành phần không cần thiết hoặc rối loạn chức năng.

Biểu hiện gen

Sẽ có những thay đổi trong chức năng của các gen liên quan đến tuổi thọ và khả năng chống lại bệnh tật của con người.

Tất cả những thay đổi này đều mang đến lợi ích nhất định từ việc nhịn ăn theo phương pháp IF.

Giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả?

Giảm cân chính là lợi ích rõ ràng nhất mà mọi người tìm đến với Intermittent Fasting, liệu pháp nhịn ăn gián đoạn

Bằng cách ăn ít bữa hơn, bạn đã tập cho cơ thể một phản xạ có điều kiện: giảm nhu cầu sử dụng Calo. Mặt khác, như đã nói ở trên, nhịn ăn gián đoạn giúp cơ thể điều chỉnh lượng Hormone tiết ra và rất nhiều trong số này giúp ích cho việc giảm cân.

Giảm lượng Insulin tiết ra giúp cơ thể “tiết kiệm” nguồn năng lượng, mặt khác tăng hiệu quả hoạt động của Hormone này gián tiếp điều chỉnh lượng đường, xa hơn là mỡ dự trữ trong cơ thể. 

Hormone tăng trường gia tăng trong thời gian nhịn ăn giúp tăng cường sử dụng nguồn nguyên liệu trong cơ thể, trong đó có chất béo. 

Bên cạnh đó, quá trình ngưng cung cấp chất dinh dưỡng ngắn hạn này còn giải phóng một loạt các Hormone, Enzyme và nội tiết tố trong cơ thể. 

Các hợp chất có hoạt tính cao này, ví dụ như Noradrenaline, sẽ tìm cách tiêu thụ chất béo dự trữ, nguồn năng lượng không tinh sạch và luôn “ngủ đông” ở gây bệnh béo phì.

body-dep-tuyet-voi-khi-an-kieng-phuong-phap-if

Cơ thể tràn đầy sức sống nếu tập luyện và ăn kiêng theo phương pháp IF

Do những thay đổi về nội tiết tố này mà việc nhịn ăn trong thời gian ngắn có thể làm tăng quá trình trao đổi chất lên 3.6 đến 14%. Bằng cách giúp bạn ăn ít hơn, tạo cảm giác no lâu và tăng cường đốt Calo, phương pháp Intermittent Fasting cho hiệu quả giảm cân rất cao bằng việc thay đổi cả hai mặt của quá trình biến đổi Calo: giảm dự trữ và tăng cường đốt cháy lượng dư thừa.

Nghiên cứu chứng minh phương pháp IF an toàn hiệu quả theo khoa học

Rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã đưa ra luận điểm đồng thuận với kết quả này và chứng minh hiệu quả của nó trên thực tế. Qua đó khẳng định Intermittent Fasting là một trong những liệu pháp ăn kiêng tối ưu nhất. 

Cụ thể, một nghiên cứu trong năm 2019 đã chỉ ra rằng liệu pháp này giúp giảm cân từ 3 đến 8% thể trọng trong vòng 3 tuần. Đây là một con số rất khả quan của IF so với các liệu pháp khác.

Một kết quả tích cực khác cũng được đưa ra sau một vài khảo sát tương tự, theo đó các tình nguyện viên tham gia chương trình đã giảm được từ 4 đến 7% chu vi vòng eo của họ sau 4 tuần.

body-dep-tuyet-voi-khi-an-kieng-pif-duoc-nghien-cuu-an-toan-hieu-qua

 

Điều này chứng minh khả năng tiệu thụ Calo dự trữ và đốt mỡ thừa, tích tụ xung quanh các cơ quan trong cơ thể và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Đáng kể hơn nữa, phương pháp này còn dược chứng minh là ít gây tổn hại đến Protein cũng như tế bào cơ và khối cơ bắp, an toàn hơn hẳn so với các liệu pháp truyền thống khác cùng dựa trên cơ sở “triệt tiêu” lượng Calo dư thừa. 

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng hiệu quả thực sự của IF đến từ việc bạn có thể hạn chế được lượng Calo dung nạp vào cơ thể nhờ vào những khoảng thời gian nhịn ăn. 

Trường hợp như đã nói ở trên, nếu bạn ăn bù nhiều hơn vào khoảng thời gian được phép ăn trong liệu trình thì hiệu quả gần như là bằng không và có chiều hướng ngược lại.

Những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của Intermittent Fasting

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện xoay quanh tác dụng của liệu pháp ăn kiêng gián đoạn được thực hiện trên cả người và động vật. Các kết quả đã chỉ ra rằng hiệu quả của nó có thể vượt ngoài mong đợi trong việc kiểm soát cân nặng của cơ thể cũng như hoạt động của não bộ. Thậm chí nó còn có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta. Sau đây là những lọi ích thiết thực mà IF mang lại cho những người thực hiện nó một cách nghiêm túc.

Giảm cân an toàn từ phương pháp IF

giam-can-hieu-qua-khi-dung-phuong-phap-if

Tác dụng này đã được đề cập và lý giải trong phần trên của bài viết. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng phương pháp này, như các bạn đã đọc, không hề dùng đến bất cứ một loại chất kích thích, đốt mỡ, tiêu Calo nào. Tất cả đều dựa trên chính hoạt động của cơ thể với toàn bộ Hormone, nội tiết tố, chất kích thích, điều hòa hay tăng trưởng đều do chính cơ thể tạo ra. Giảm cân an toàn chính là lợi thế đáng kể của IF so với tất cả các phương pháp còn lại.

Hạn chế sử dụng và hiện tượng kháng Insulin

Khi cơ thể có hàm lượng đường tăng cao, Insulin sẽ dược tiết ra để điều hòa. Tuy nhiên, một số hợp chất bên ngoài cơ thể được đưa vào lại có thể là nguyên nhân chống lại hoạt động của Hormone này gọi là hiện tượng kháng Insulin. Hiện tượng này xảy ra không những ảnh hưởng đến Insulin, gián tiếp làm tăng đường huyết, mà theo thời gian, cơ thể sẽ bị “mệt” do phải tiết ra quá nhiều Insulin bù đắp.

IF đã được chứng minh giúp làm giảm Insulin bằng cách tăng cường hiệu quả của chất này, giúp cơ thể không phải quá “nhọc công” trong việc điều khiển Insulin. Trái lại, Insulin được gia tăng sức mạnh lên đến 31%, giúp làm giảm từ 3 đến 6% lượng đường trong máu. Điều này thực sự có ý nghĩa đối với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Cơ thể của những người này không có khả năng tạo ra Insulin một cách bình thường, IF đã làm tăng hiệu quả của lượng Hormone đáng quý này theo kiểu “chất lượng quan trọng hơn số lượng”.

Điều hòa hoạt động của hẹ tim mạch

if-tot-cho-tim-mach

IF có thể làm giảm lượng Cholesterol xấu LDL, Triglyceride trong máu, các hợp chất gây viêm nhiễm cũng như đường trong máu và hiện tượng kháng Insulin. Tất cả các yếu tố này nếu tồn tại đều là nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tim mạch.

Chống ung thư

IF có khả năng kháng ung thư hay không vẫn còn là một dấu chấm hỏi cần rất nhiều thực nghiệm để trả lời. Tuy nhiên, các nghiên cứu về IF trên động vật mô hình mang bệnh ung thư đã mang lại những kết quả khả quan. Trong khi chờ đợi một thông cáo chính thức, bạn có quyền hy vọng về khả năng tuyệt vời nữa từ liệu pháp nhịn ăn gián đoạn này.

Tăng cường hiệu quả hoạt động não bộ

Như đã nói ở trên, IF giúp tăng cường hoạt động của các Hormone, trong đó có BDNF. Hormone này tham gia trực tiếp vào quá trình tái tạo tế bào thần kinh, bảo vệ chúng chống lại Alzheimer, một triệu chứng thoái hóa tế bào thần kinh não bộ rất nguy hiểm.

Kéo dài tuổi thọ

Các nghiên cứu trên chuột đã nhận được kết quả khả quan cho giả thuyết này. Thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn IF trên chuột bạch đã giúp thời gian sống của chúng kéo dài thêm từ 36 đến 183%. Nghĩa là giả sử một con chuột bình thường sống được 3 năm, nhưng nếu thực hiện phương pháp IF, nó có thể sống được đến 49 tháng hoặc 5 năm rưỡi.

Tất cả những khảo sát trên đây hoặc đã được chứng minh lâm sàng trên người hoặc đã ghi nhận những kết quả tích cực trên động vật mô hình. Bất kể là gì, hiệu quả của IF là không thể phủ nhận, đặc biệt là những lợi thế trội vượt của nó so với các phương pháp khác.

Thực đơn giảm cân IF

Nói đến Intermittent Fasting Diet người ta sẽ chia ra 2 trường phái:

1.Ăn theo cảm tính

Nghĩa là trong các giờ ăn các bạn có thể ăn bình thường, nhưng cùng đó phải tìm cảm giác vừa đủ, không ăn quá no hoặc ăn bù. Theo cách này sẽ không cần phải tính toán calories hoặc nhức đầu tìm và chọn lọc thức ăn theo lịch. Nhưng việc tìm cảm ăn vừa cũng có thể khiến bạn không giảm mỡ được do bao tử khá lớn. Tìm được cảm giác vừa đủ của bạn chính là lúc dư thừa calories thì mọi việc lại thất bại, nhưng không thành vấn đề nếu bạn có thể tự điều chỉnh được.

if-an-cam-tinh

Ăn theo cảm tính ăn bất kể thứ gì bạn thích nhưng lượng vừa đủ

Phương pháp này có thể giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều vì bạn không cần phải mất công soạn thảo cho mình cả một “sớ” dài những món ăn hằng ngày, hằng tuần mình phải ăn và phải chuẩn bị cũng như nấu ăn để có được bữa ăn lành mạnh đúng nghĩa.

Với việc nhịn ăn gián đoạn trên cơ sở phân bố hợp lý giữa thời gian nhịn và ăn, bạn có thể ăn uống những món mình thích vào những khung giờ nhất định mà không cần phải kiêng khem khổ sở. Mặt khác, một khi đã tuân thủ theo đúng liệu trình của IF, cuộc sống của bạn lại trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

2. Ăn theo thực đơn có sự tính toán

Để thực hiện việc ăn uống lành mạnh có sự tính toán trong khung giờ ăn đối với một số người thực sự rất khó khăn. Nó còn khó khăn hơn nữa để họ duy trì và thực hiện nó lâu dài. Họ vẫn nhận biết rằng ăn kiêng, ăn chay hoặc thực hiện phương pháp giảm cân nào đó rất có lợi cho sức khỏe, nhưng không đủ kiên trì để thực hiện. Một trong những nguyên nhân “rào cản” đó chính là phải khắt khe và chỉnh chu trong việc ăn uống, kỹ lưỡng trong từng món ăn dung nạp vào cơ thể.

thuc-don-IF

Nhờ chuyên gia lên thực đơn ăn uống giúp đạt hiệu quả nhanh hơn

Cách này chắc ăn và chắc chắn hơn nhưng sẽ rất tốn công sức. Công sức nấu ăn cân đo đóng đếm từng món ăn, Cùng với đó là thực đơn phải được thiết kế chi tiết trên từng người, không có một thực đơn chung cho tất cả mọi người.

Mình xin nhắc lại và nhấn mạnh không có thực đơn chung cho tất cả mọi người vì mỗi con người sẽ có một chỉ số tiêu thụ năng lượng khác nhau, Do đó cần phải có chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn và kế hoạch giảm mỡ cho bạn một cách an toàn, có kết quả và quan trọng nhất là sức khỏe phải luôn được đảm bảo.

Những thực phẩm bổ sung tốt vào thực đơn của phương pháp IF

Khuyến cáo người thực hiện phương pháp giảm cân sử dụng thực phẩm hỗ trợ để tránh suy nhược trong thời gian dài nhịn ăn, Bằng cách này các bạn sẽ ăn kiêng trong một trạng thái tràn đầy sức sống.

thuc-pham-bo-sung-if

Thực phẩm bổ sung hỗ trợ giảm mỡ

EAA : là thực phẩm 0 chứa Calories, giúp bảo vệ lượng cơ trong cơ thể, hỗ trợ giảm mỡ và tăng cường sức khỏe giảm đói bụng, hãy sử dụng EAA dạng bột có hương vị trái cây sẽ giúp bạn thưởng thức một ly soda hoặc một ly nước ép mà không sợ tăng mỡ thừa

Whey Protein: 1 muỗng Whey protein trước bữa ăn sẽ giúp bạn hạn chế calories từ bữa ăn chính, hỗ trợ kiểm soát cân nặng dễ dàng hơn. Đồng thời đốt mỡ bằng cách tăng hệ số trao đổi chất. Vừa có dinh dưỡng vừa hỗ trợ đốt mỡ.

Fat Burner : Sử dụng cho những người hay có cảm giác thèm ăn, Fat burner sẽ sinh nhiệt đốt mỡ và giảm cảm giác thèm ăn trong quá trình nhịn ăn.( Dùng cho những bạn không kiềm chế được ăn uống)

Đối tượng nào phù hợp và không phù hợp?

Phương pháp IF tuy rất phổ biến, nhưng chắc chắn không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn là người thiếu cân, suy dinh dưỡng hoặc rối loạn tiêu hóa, chắc chắn bạn không phải là đối tượng phù hợp để thực hiện phương pháp này. Đối với các trường hợp này, IF có thể hết sức có hại. Bạn nên cẩn trọng, tham khảo ý kiến bác sĩ và đảm bảo cơ thể đang ở điều kiện tối ưu đê có thể thực hiện.

mang-thai-khong-nen-su-dung-if-giam-can

Mang thai không dùng phương pháp IF để giảm cân

Một số phụ nữ, đặc biệt là những người đang mang thai, cũng nằm trong danh sách “chống chỉ định” của IF. Điều này là hoàn toàn có cơ sở. Bởi theo khảo sát của một số nghiên cứu, tác dụng kháng Insulin mang lại hiệu quả tối ưu cho nam giới nhưng lại gây rối loạn đường huyết ở nữ giời. Thậm chí một vài người nữ còn có biểu hiện mất kinh nguyệt khi thực hiện liệu trình này. Họ hoàn toàn bình thường khi ngừng hẳn và trở lại việc ăn uống đầy đủ trước đó.

Vì những lý do trên, phụ nữ là đối tượng cần cẩn thận hơn đối với phương pháp này. Họ có thể nới lỏng liệu pháp, thay đổi cách thức ở 1 trong 3 cách đã nêu và dừng lại ngay lập tức khi có hiện tượng mất kinh.

Bên cạnh đó, nếu bạn là người có vấn đề về khả năng sinh sản hoặc có ý định mang thai, hãy cân nhắc với việc nhịn ăn gián đoạn này. Chắc chắn IF sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh nở, mang thai và cho con bú của người phụ nữ.

Một số biểu hiện của cơ thể trong quá trình thực hiện IF

Đói, tất nhiên rồi, chính là biểu hiện rõ ràng nhất. Hãy đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng đến công việc của bạn, nhất là những ngày nhịn ăn trong liệu trình. Kế đến đó là cảm giác cơ thể bị yếu đi hoặc não bộ không hoạt động như bình thường. Điều này rất dễ lý giải bởi cơ thể sẽ khác đi khi bạn thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Những bạn nào hay có cảm giác thèm ăn hoặc khó ăn kiêng, Hãy thử sử dụng Fat burner trong thời gian đầu, Chúng sẽ giúp các bạn giảm thèm ăn cùng với đó sinh nhiệt đốt mỡ bằng các chất thiên nhiên không hại sức khỏe, Sau khi làm quen được với nhịp sinh học, thói quen sẽ giúp bạn đạt mục tiêu giảm mỡ nhanh chóng.

them-an-khi-dung-phuong-phap-if

Cảm giác thèm ăn thời gian đầu sẽ làm khó chịu nhưng sẽ quen thôi

Ngoài rào cản sự thèm ăn và đói, các bạn hãy lưu ý cơ thể của bạn đang ở trong tình trạng tốt để có thể thực hiện phương pháp IF. Điều này rất quan trọng nếu bạn là một trong các trường hợp thì khuyến cáo không áp dụng phương pháp này:

  • Bị tiểu đường

  • Đường huyết không ổn định

  • Huyết áp thấp

  • Đang sử dụng một loại thuốc điều trị đặc hiệu

  • Có tiền sử rối loạn tiêu hóa

  • Phụ nữ có ý định mang thai

  • Đang mang thai hoặc cho con bú

Nếu bạn là một người khỏe mạnh và tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường, không có lý do gì để bạn phải bỏ qua một trong những phương pháp ăn kiêng và giảm cân hiệu quả như IF.

Bạn Sẵn sàng cho Intermittent Fasting?

Rất có thể ở một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời bạn đã từng thực hiện việc nhịn ăn gián đoạn một cách vô thức và không có chủ ý. 

Nếu bạn đã từng ăn tối, đi ngủ trễ và sau đó hoàn toàn không ăn gì cho đến bữa trưa hôm sau, rất có thể bạn đã nhịn ăn hơn 16 tiếng. Một số người, theo bản năng, ăn theo cách này. Đơn giản là vì họ không cảm thấy đói vào buổi sáng.

san-sang-thuc-hanh-if

 

Rất nhiều người đánh giá phương pháp nhịn ăn gián đoạn theo lịch trình 16/8 là hiệu quả và dễ thực hiện hơn cả. Nếu là người mới bắt đầu, bạn có thể thử thực hành theo cách này. Sau một thời gian khi đã có kết quả như mong đợi, bạn có thể thử nghiệm các phương pháp còn lại trong liệu trình của IF như 5:2 hoặc 24 giờ.

Một cách tiếp cận khác với IF đó là bạn có thể sắp xếp khoảng thời gian nhịn ăn trong liệu trình rơi vào các bữa mà bạn không cảm thấy đói, không muốn ăn hoặc không có thời gian để nấu nướng. 

Nghĩa là bạn có thể tùy biến điều chỉnh khung thời gian cho phù hợp với nhịp sống và thói quen hằng ngày của mình mà không phải rập khuôn theo một khung giờ của người khác. 

Cơ bản, chính bạn phải là người nhận ra thời điểm thích hợp, đi kèm với đó là liệu trình tối ưu cho chính cơ thể của mình. 

Hãy bắt đầu với phương thức bạn cho là dễ nhất, sau đó điều chỉnh và hoàn thiện dần. Khả năng linh động cao cũng là một “điểm son” của IF.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn